Vì sao sử dụng các thiết bị điện tử trước khi ngủ gây mất ngủ?

Ánh sáng xanh từ màn hình ảnh hưởng tới quá trình sản xuất Melatonin.

Sự ra đời của các thiết bị điện tử như điện thoại, iPad, máy tính, laptop… giúp cho cuộc sống trở nên tiện nghi, công việc được giải quyết nhanh chóng. Nhưng, chính việc sử dụng các thiết bị điện tử trước khi ngủ gây mất ngủ và nhiều bệnh lý khác.

Các thiết bị điện tử là một nguyên nhân gây bệnh mất ngủ

Vì sao các thiết bị điện tử gây mất ngủ?

Nhờ có một giấc ngủ ngon, cơ thể mỗi người được phục hồi sau một ngày vất vả và tiếp thêm năng lượng cho ngày hôm sau. Ngược lại, nếu bị mất ngủ, chắc chắn cơ thể sẽ rơi vào tình trạng mệt mỏi, uể oải, hiệu quả công việc giảm sút, tâm lý thay đổi, hay cáu gắt.

Đối tượng người trẻ tuổi bị mất ngủ do sử dụng các thiết bị điện tử ngày càng phổ biến. Đây là một trong những thói quen điển hình nhất gây chứng mất ngủ ở đối tượng này.

Việc sử dụng các thiết bị điện tử trước khi ngủ gây mất ngủ vì những thiết bị này đều phát ra một thứ ánh sáng có tên gọi chung là ánh sáng xanh.

Trong cơ thể mỗi người đều có một loại hormone là Melatonin. Nhờ có Melatonin, mỗi người có thể duy trì được nhịp sinh học của mình một cách bình thường nhất. Buổi tối có thể đi ngủ, ngủ một giấc thật ngon và hôm sau thức dậy tỉnh táo.

Ánh sáng xanh từ màn hình ảnh hưởng tới quá trình sản xuất Melatonin.

Thông qua chu kì ngày đêm, hormone Melatonin sẽ tổng hợp. Khi có bóng tối, Melatonin được sản xuất và số lượng cũng vì thế mà tăng lên, cơ thể chuẩn bị sẵn sàng cho một giấc ngủ. Ánh sáng làm giảm quá trình sản xuất Melatonin, chuẩn bị để cơ thể thức dậy.

Tuy nhiên, ánh sáng xanh phát ra từ màn hình của các thiết bị điện tử lại ảnh hưởng nghiêm trọng tới quá trình sản xuất Melatonin. Điều này khiến cho nhịp sinh học của một người bình thường bị rối loạn, cơ thể vào ngày hôm sau uể oải và vô cùng khó chịu.

Những ảnh hưởng khác các thiết bị điện tử có thể ảnh hưởng tới người sử dụng

Bên cạnh việc sử dụng các thiết bị điện tử ảnh hưởng tới giấc ngủ thì chúng còn gây nên nhiều ảnh hưởng tiêu cực khác:

– Khiến não nhận sai tín hiệu

Khoảng cách từ mắt tới điện thoại quá gần, ánh sáng từ màn hình điện thoại sẽ khiến não các tín hiệu tới não bị nhiễu. Não sẽ bị nhận sai tín hiệu nên dù có khuya thì các nơ ron thần kinh vẫn được điều tiết hoạt động trong trạng thái căng thẳng.

Não bộ bị nhận sai tín hiệu do sử dụng các thiết bị điện tử

– Khả năng trao đổi chất bị đảo lộn

Não bộ không được nghỉ ngơi, làm việc với hiệu suất quá lớn sẽ khiến cho quá trình trao đổi chất bị đảo lộn. Người đó thường có xu hướng ăn uống bất thường và dễ bị tăng cân.

– Suy giảm trí nhớ và khả năng tư duy kém đi

Não bị nhận sai tín hiệu và melatonin được tiết ra liên tục khiến cho não bộ luôn căng thẳng. Đây chính là nguyên do khiến não bộ hoạt động quá công suất, rơi vào tình trạng suy giảm trí nhớ cũng như tư duy kém.

Hướng khắc phục để có được một giấc ngủ ngon

Việc sử dụng các thiết bị điện tử trước khi ngủ gây mất ngủ nhưng hoàn toàn có thể khắc phục một cách nhanh chóng và hiệu quả nếu như người đó có thể từ bỏ những thói quen xấu gây ảnh hưởng tới giấc ngủ.

Không dùng thiết bị điện tử khi đã lên giường

– Không sử dụng các thiết bị điện tử ít nhất 2 giờ đồng trước khi lên giường.

– Không tập thể dục trước khi đi ngủ.

– Không sử dụng rượu bia, các chất kích thích.

– Không ăn quá no, đồ chiên nhiều dầu mỡ.

Xem thêm:

Sử dụng các thiết bị điện từ trước khi ngủ là nguyên nhân gây mất ngủ. Do đó, cần phải có hướng điều chỉnh lối sống một cách khoa học để sức khỏe giấc ngủ cũng như sức khỏe người bệnh được phục hồi.

[Total: 0   Average: 0/5]
Bạn cũng có thể thích