Vì sao uống trà và cà phê gây mất ngủ, khó ngủ?

Rất nhiều người gặp phải tình trạng uống trà và cà phê gây mất ngủ. Vậy, nguyên nhân do đâu lại có hiện tượng này và hướng khắc phục ra sao?

Trà và cà phê là thức uống được nhiều người ở nhiều lứa tuổi khác nhau ưa thích. Tuy nhiên, việc uống trà và cafe vào buổi tối sẽ khiến người dùng bị rơi vào tình trạng mất ngủ, khó ngủ. Đừng quá lo lắng, bài viết sau sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề.

Trà và cà phê là 2 nguyên nhân gây mất ngủ phổ biến

Không ít người trong chúng ta đã và đang rơi vào cảnh mất ngủ, khó ngủ khi sử dụng trà hoặc cà phê vào buổi tối. Họ băn khoăn rằng: “Vì sao uống trà gây mất ngủ, uống cà phê gây mất ngủ ?”  và dưới đây là lý do:

Trà và cà phê là 2 nguyên nhân gây mất ngủ phổ biến
Mất ngủ vì uống trà và cà phê rất phổ biến

– Caffeine là thành phần của cà phê hoặc trà, caffeine được xếp cùng nhóm với cocain và amphetamin, thuộc nhóm chất làm kích thích thần kinh trung ương. 

– Khi uống đồ uống chứa caffeine, caffeine lên não, nó làm tăng dẫn chất truyền thần kinh, tăng tiết norepinephrine, kích thích tim, lưu thông mạch máu, dạ dày, ruột, thận. Ở trong một số trường hợp caffeine giúp đầu óc tỉnh táo, tập trung hơn vào công việc và đưa ra quyết định chính xác.

– Tùy theo cơ địa mỗi người mà thời gian phát huy tác dụng của caffeine khác nhau, thường là 3-4 giờ, có người lên đến 12 giờ. Cũng có người uống cà phê và trà tối mất ngủ có người không mất ngủ. Nhưng cũng có người thích uống cà phê lại dị ứng với trà (uống một tách trà là mất ngủ dù cafein trong trà ít hơn trong cà phê).

Caffeine trong trà và cà phê gây mất ngủ ra sao?

Caffeine trong trà và cà phê gây mất ngủ ra sao?
Caffeine khiến não bộ tỉnh táo, khó ngủ

Não bộ có thành phần mang tên adenosine (có chức năng vận chuyển năng lượng đến các nơi cần thiết để tế bào sử dụng). Khi adenosine trong não quá nhiều, cơ thể sẽ mệt mỏi và có hiện tượng buồn ngủ, cần được nghỉ ngơi, thư giãn.

Caffeine trong trà và cà phê có cấu tạo phân tử giống y hệt với adenosine. Vì thế, caffeine có thể dễ dàng “đánh lừa” cơ quan cảm thụ ở não bộ rằng cơ thể không cần nghỉ ngơi. Do đó, khi sử dụng quá nhiều caffeine một ngày hay sử dụng vào buổi tối làm cơ thể chúng ta vẫn tỉnh táo và không có cảm giác buồn ngủ.

Đó là lý do tại sao uống trà và cà phê gây mất ngủ. Bạn không nên sử dụng quá nhiều trà và cà phê trong một ngày hay sử dụng chúng vào buổi tối để tránh làm ảnh hưởng đến giấc ngủ hay sức khỏe của bản thân.

5 bước giúp bạn lấy lại giấc ngủ sau khi uống trà và cà phê

Nếu vì lý do bắt bắt buộc nào đó, bạn cần dùng trà hoặc cà phê vào buổi tối. Tuy nhiên, uống trà và cà phê gây mất ngủ

Để dễ dàng quay trở lại giấc ngủ và tỉnh táo vào ngày hôm sau, 4 bước sau đây có thể giúp bạn chống lại tác dụng của caffeine:

5 bước giúp bạn lấy lại giấc ngủ sau khi uống trà và cà phê
Một ly sữa ấm giúp bạn ngủ ngon hơn
  •  Tạo ra môi trường ngủ thích hợp: Hãy tạo ra một môi trường hoàn toàn yên tĩnh, không ồn ào, đủ tối và đủ nhiệt độ để bạn có thể dễ đi vào giấc ngủ hơn.
  • Hạn chế ánh sáng xanh nhân tạo: Tuyệt đối không nên tiếp xúc với điện thoại, tivi, laptop khi chuẩn bị đi vào giấc ngủ.
  • Tập thể dục nhẹ nhàng: Tập một bài yoga nhẹ nhàng, hoặc ngồi thiền sẽ khiến cơ thể bạn được thư giãn, giảm căng thẳng, dễ ngủ hơn.  Bạn có thể kết hợp với xoa bóp để có tác dụng làm thư giãn các cơ bắp của bạn.
  • Uống 1 ly sữa ấm: Ngay sau bài thể dục nhẹ nhàng trên, hãy uống 1 ly sữa ấm. Nó là cơ thể đủ ấm, không quá đói, giúp bạn dễ ngủ hơn và không bị tỉnh giấc hay khó ngủ do quá no hoặc quá đói.
  • Chủ động thư giãn đầu óc: Thay vì sử dụng điện thoại, mạng xã hội, bạn hãy chọn một cuốn sách nhẹ nhàng, thú vị hoặc một cuốn tạp chí rồi ngồi thoải mái trên sofa hay nếu mệt thì đọc ngay trên giường ngủ. 

Bạn có thể nhắm mắt tưởng tượng những khung cảnh thật thư giãn như đồng cỏ, bãi biển,…. Tập trung vào những âm thanh đó. Rồi bạn sẽ vào trong giấc mơ lúc nào không hay.

Xem thêm:

Uống trà gây mất ngủ, uống cà phê gây mất ngủ là một trong những trường hợp mà ai cũng đã từng mắt phải. Hãy hạn chế uống trà và cà phê vào buổi tối để đảm bảo giấc ngủ của bạn. 

Bạn cũng có thể thích